top of page

กระบวนการเรียนรู้ในระดับปฐมวัย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

กิจกรรมการเรียนรู้ถูกออกแบบขึ้นให้สอดคล้องกับธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็กวัยนี้ โดยเน้นไปที่การใช้ร่างกายและประสาทสัมผัสในการเรียนรู้และการสำรวจสิ่งแวดล้อมรอบตัว เด็กปฐมวัยของโรงเรียนนิภาศิริ จะได้รับประสบการณ์อย่างหลากหลาย ผ่านการลงมือทำด้วยตนเองเพื่อส่งผ่านการเรียนรู้ จากรูปธรรมไปสู่นามธรรม เด็กๆจะได้เรียนรู้ผ่านการเล่น การสำรวจ การทดลอง เพลง เกม และงานศิลปะต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกห้องเรียน โดยมีการบูรณาการ “ทักษะชีวิต” (Life Skills) และการบูรณาการการรับรู้ความรู้สึก หรือ SI (Sensory Integration) เข้าไปในกิจกรรมต่างๆด้วย เพื่อสนับสนุนให้เด็กๆ ได้ใช้ประสาทสัมผัสหลายส่วนในการเรียนรู้และมีทักษะในการประพฤติปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้องในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นที่บ้านหรือที่โรงเรียน จนกระทั่งนำไปสู่ความสามารถที่จะดำรงชีวิตอยู่ได้ด้วยตนเองในเบื้องต้น

 

 

 

 

 

 

 

         

นอกจากนี้โรงเรียนนิภาศิริยังได้นำแนวคิดในการจัดการเรียนการสอนที่เรียกว่า Forest School มาดัดแปลงเป็นกิจกรรมฐานการเรียนรู้ที่เด็กๆระดับปฐมวัยจะได้เรียนร่วมกัน ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมที่สนุกสนาน เช่น กิจกรรมสนามหญ้าพาเพลิน กิจกรรมเดินเล่นในสวน กิจกรรมน้ำกับทรายที่รัก เป็นต้น

          กิจกรรมการเรียนการสอนในระดับปฐมวัยทั้งหมดทั้งมวลของโรงเรียนนิภาศิรินี้ล้วนแต่เป็นรูปแบบการจัดการศึกษาเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กๆมีประสบการณ์การเรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นและธรรมชาติรอบตัว รวมทั้งการมองเห็นศักยภาพที่มีอยู่ในตนเอง จนนำไปสู่การพัฒนาทั้งทางร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญาได้อย่างสมดุล

bottom of page